Trẻ Trốn Lẫy, Trốn Bò Liệu Có Tốt? Cách Xử Lý Là Gì?


Trẻ Trốn Lẫy, Trốn Bò Liệu Có Tốt? Cách Xử Lý Là Gì?
Thứ Bảy, 25/02/2023 Đăng bởi: Kinderlove

Trong 5 giai đoạn phát triển của trẻ: lẫy, bò, ngồi, đứng, đi, một số người quan niệm rằng các giai đoạn ngồi, đứng, đi mới là quan trọng, còn lẫy và bò thì “có cũng được, không có cũng chẳng sao”. Bởi vậy nên nhiều bậc cha mẹ thấy rằng việc trẻ trốn lẫy, trốn bò là việc bình thường, thậm chí còn vui mừng vì cho rằng em bé đã phát triển vượt trội hơn các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, đó lại là một quan điểm hết sức sai lầm. 

Vì sao quan điểm đó lại sai lầm? Trẻ trốn lẫy, trốn bò liệu có tốt không? Hãy cùng với Kinderlove tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trẻ trốn lẫy, trốn bò là gì?

Như đã nói ở trên, quá trình hình thành kỹ năng vận động thô của trẻ sơ sinh gồm có các giai đoạn: lẫy, bò, ngồi, đứng, đi. Khi trẻ tự động bỏ qua các giai đoạn lẫy và bò mà “nhảy cóc” đến các giai đoạn kế tiếp là tập ngồi, đứng, đi, thì khi đó là trẻ đã trốn lẫy, trốn bò. Thậm chí, có một số trẻ đã lược bỏ cả giai đoạn ngồi, đứng để đến bước tập đi. 

Trước hiện tượng này, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy vui mừng vì nghĩ là do con phát triển rất nhanh. Họ không hề hay biết rằng việc lược bỏ các giai đoạn phát triển cơ bản đó có thể khiến trẻ gặp các vấn đề về kỹ năng vận động, cũng như sự phát triển của não bộ trong tương lai.

Vai trò của hoạt động lẫy và bò đối với trẻ sơ sinh và những tác hại khi trẻ trốn lẫy, trốn bò

1.  Vai trò của hoạt động lẫy, bò

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove - Quả bóng màu sắc

Trong ảnh: Quả bóng màu sắc trong Hộp đồ chơi Xem Xét của Kinderlove cho bé 6-7 tháng tuổi

Thông thường, giai đoạn lẫy của trẻ thường bắt đầu vào khoảng từ 2-3 tháng tuổi. Các chuyên gia đã chứng minh rằng, trẻ biết lẫy càng sớm thì hệ xương của trẻ càng chắc khỏe. Đồng thời, việc lẫy cũng giúp hạn chế tình trạng đầu bị bẹp, méo mó ở trẻ do đầu ở một vị trí cố định quá lâu. Không chỉ thế, khi biết lẫy, trẻ sẽ có thể quan sát được mọi thứ xung quanh ở nhiều góc độ khác nhau, mở rộng thế giới quan. Trẻ sẽ không phải cố gắng ngoái đầu để nhìn một thứ gì đó, hoặc giữ đầu ở một vị trí quá lâu, tránh nguy cơ bị trẹo cổ hay các tật về cổ.

Từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 9 là giai đoạn trẻ tập bò. Hoạt động này tưởng đơn giản nhưng lại đóng vai trò giúp cho cơ vùng lưng, vai và cánh tay của trẻ phát triển. Ngoài ra, hoạt động bò còn giúp kích thích não bộ, rất có ích cho việc học tập, tiếp thu của trẻ sau này. Cụ thể, nhờ quá trình tập bò, trẻ có thể tăng cường khả năng ghi nhớ, sự tập trung và học được các cách xử lý tình huống linh hoạt. Trẻ có nhiều cơ hội hơn để được chủ động di chuyển, khám phá những điều mới lạ diễn ra xung quanh thay vì phụ thuộc vào bố mẹ.

Theo nghiên cứu của chuyên gia trên các bé đang ở độ tuổi lớp 1, những bé đã trải qua quá trình tập bò có khả năng tập đọc, tập viết và tiếp thu nhanh hơn so với các bé từng trốn bò. Nhiều thống kê cũng cho thấy, khoảng 70% trẻ em mắc hội chứng “khó phát âm” xảy ra ở những trẻ đã bỏ qua giai đoạn này.

2.  Tác hại khi trẻ trốn lẫy, trốn bò

Sau khi đã tìm hiểu được vai trò của giai đoạn lẫy, bò, chắc hẳn các bố mẹ cũng hiểu rằng việc trốn lẫy, trốn bò sẽ có những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Vậy cụ thể thì tác hại của việc trẻ trốn lẫy, trốn bò là gì?

Những trẻ em trải qua đầy đủ các giai đoạn phát triển sẽ được kích thích não bộ và các chức năng thần kinh thông qua các vận động của trẻ. Nhưng ngược lại, nếu trẻ bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào, trong đó có lẫy, bò, trẻ có thể sẽ gặp các vấn đề về trí não hoặc các chức năng thần kinh. Trẻ trốn lẫy, trốn bò còn gây ra những khó khăn trong việc tự xúc thức ăn, tập viết hay các hoạt động chơi thể thao của trẻ sau này.

Nguyên nhân khiến trẻ trốn lẫy, trốn bò có thể là do trẻ chưa có cơ hội luyện tập vì không gian sống quá nhỏ hoặc do các nỗi sợ của cha mẹ (sợ con nôn trớ, tức ngực,...). Ngoài ra, trẻ trốn lẫy, trốn bò còn có thể do hệ xương phát triển kém. Chính vì vậy, cha mẹ cần quan sát con thường xuyên, lưu ý những biểu hiện bất thường để đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ để có những giải pháp khắc phục kịp thời.

Làm thế nào để trẻ lẫy và bò đúng giai đoạn phát triển

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove - Trống gỗ lăn

Trong ảnh: Trống gỗ lăn trong Hộp đồ chơi Xem Xét của Kinderlove cho bé 6-7 tháng tuổi

Để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất về cả thể chất và trí tuệ, cha mẹ nên tạo điều kiện để con trải qua đầy đủ các giai đoạn phát triển thiết yếu của cơ thể.

Để trẻ tập lẫy đúng theo chu kỳ phát triển, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho con, đảm bảo một hệ cơ và xương chắc khỏe, cứng cáp cho bé để sẵn sàng chống đỡ cho toàn bộ cơ thể.

Mỗi khi con luyện tập thất bại, đừng ngại dành cho con những lời khích lệ, động viên để con có thêm sức mạnh, động lực tiếp tục tập luyện.

Nếu muốn con tập bò theo đúng giai đoạn, các bậc phụ huynh nên đặt bé nằm sấp, đặt trước mặt bé những món đồ chơi mà bé yêu thích để kích thích, khuyến khích bé di chuyển để lấy. Nếu như thấy bé bò lùi, cha mẹ đừng vội ngăn cản mà hãy làm mẫu động tác một vài lần cho bé làm theo. Hãy dành ra 10 phút mỗi ngày để giúp con hoàn thiện kỹ năng, phát triển khỏe mạnh nhất.

Hy vọng với những điều chia sẻ trong bài viết này, cha mẹ hãy thay đổi những suy nghĩ cảm tính của mình, hiểu được tác hại của việc trẻ trốn lẫy, trốn bò để con có một sự phát triển toàn diện nhất. Cha mẹ nào cũng sẽ mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con, vì thế hãy trang bị những kiến thức cần thiết và đồng hành cùng con trong mọi giai đoạn phát triển.  Con rồi sẽ lớn, nhưng lớn lên như thế nào đều dựa vào sự đồng hành của bố mẹ đấy ạ!

 

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KINDERLOVE

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: