Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Hay Giật Mình Khi Ngủ? Mẹo Cải Thiện


Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Hay Giật Mình Khi Ngủ? Mẹo Cải Thiện
Thứ Ba, 20/02/2024 Đăng bởi: Kinderlove Team

Khi nhìn vào giấc ngủ trong trẻo của một trẻ sơ sinh, có thể bố mẹ sẽ bắt gặp những chuyển động bất chợt, những cử chỉ giật mình khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Đây có phải là biểu hiện của một vấn đề sức khỏe hay chỉ đơn thuần là phần của quá trình phát triển tự nhiên? Trong bài viết này, Kinderlove sẽ cùng bạn khám phá các yếu tố sinh lý đằng sau tình trạng trẻ sơ sinh hay giật mình để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của cơ thể trẻ, tìm hiểu về những gì cha mẹ có thể làm để giúp trẻ ngủ ngon và an toàn.

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ? 

Hiện tượng giật mình khi ngủ ở trẻ sơ sinh là do phản xạ Moro - một loại phản xạ tự nhiên mà trẻ sẽ mất dần khi lớn lên. Phản xạ này thường xuất hiện khi trẻ cảm thấy mất thăng bằng, bị giật mình bởi tiếng động lớn, ánh sáng chợt lóe, hoặc cảm giác rơi tự do. Ngoài ra, hệ thống thần kinh của trẻ sơ sinh còn non nớt và đang trong quá trình phát triển. Vì thế mà  điều này là hoàn toàn bình thường khi hệ thần kinh của trẻ đang trên đà phát triển.

 

 

Giật mình khi ngủ ở trẻ sơ sinh là do phản xạ Moro

Giật mình khi ngủ ở trẻ sơ sinh là do phản xạ Moro

2. Trẻ giật mình khi ngủ có đáng lo ngại? 

Trong đa số trường hợp, trẻ giật mình khi ngủ không phải là một vấn đề đáng lo ngại. Nó là một phần của quá trình phát triển tự nhiên và thường giảm đi theo thời gian. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đến khả năng ngủ của trẻ hoặc kèm theo các biểu hiện không bình thường khác, bạn nên thảo luận với bác sĩ nhi khoa.

Thông thường trẻ giật mình khi ngủ không phải là một vấn đề đáng lo ngại

Thông thường trẻ giật mình khi ngủ không phải là một vấn đề đáng lo ngại

3. Mẹo cải thiện tình trạng trẻ giật mình khi ngủ

Nếu những cơn giật mình làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ, có một số biện pháp mà cha mẹ có thể áp dụng để giảm thiểu tình trạng này và hỗ trợ một giấc ngủ ngon cho trẻ:

Cơn giật mình sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ

Cơn giật mình sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ

  • Quấn trẻ khi ngủ: Quấn trẻ có thể tạo cảm giác an toàn và giảm bớt phản xạ giật mình. Sử dụng một tấm chăn mỏng, mềm để quấn nhẹ nhàng quanh cơ thể trẻ, giống như trẻ đang ở trong bụng mẹ.

  • Tạo môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái: Đảm bảo phòng ngủ của trẻ có ánh sáng dịu nhẹ, nhiệt độ phòng ổn định và tiếng ồn được giảm thiểu. Một môi trường yên tĩnh sẽ giúp trẻ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ và giảm cảm giác giật mình.

  • Chú ý đến tư thế ngủ của trẻ: Nằm ngửa là tư thế ngủ an toàn nhất cho trẻ sơ sinh. Tư thế này giúp việc thở dễ dàng hơn và giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

  • Đảm bảo trẻ không quá nóng khi ngủ: Tránh mặc quá nhiều lớp quần áo cho trẻ hoặc sử dụng vải quá dày khi quấn trẻ có thể làm tăng nguy cơ nhiệt độ cơ thể trẻ cao quá mức, dẫn đến giật mình.

  • Khuyến khích nằm sấp khi trẻ đang tỉnh: Thực hành "tummy time" khi trẻ đang tỉnh giúp trẻ phát triển sức mạnh cho cơ cổ và vai, cũng như hỗ trợ phát triển vận động để trẻ có thể điều khiển cơ thể chủ động hơn.

  • Định kỳ theo dõi sức khỏe của trẻ: Nếu tình trạng giật mình kéo dài hoặc bố mẹ có những lo ngại khác, hãy thảo luận với bác sĩ nhi khoa của trẻ để đảm bảo rằng không có vấn đề sức khỏe cần phải được chú ý.

 

4. Một số lưu ý đặc biệt chăm sóc trẻ dễ giật mình

Đối với trẻ dễ giật mình, việc chăm sóc cần được chú trọng đặc biệt theo một số lưu ý sau:

Bố mẹ cần đặc biệt chăm sóc những trẻ dễ bị giật mình

Bố mẹ cần đặc biệt chăm sóc những trẻ dễ bị giật mình

  • Kiểm tra phản xạ Moro: Nếu bố mẹ đang có những lo ngại, hãy thảo luận với bác sĩ để đánh giá phản xạ Moro và sức khỏe thần kinh của trẻ.

  • Giảm dần việc cuốn trẻ khi ngủ: Khi trẻ lớn lên, hãy giảm bớt việc cuốn chăn để trẻ có thể tự do vận động và phát triển cơ bắp.

  • Quan sát các dấu hiệu khác: Đôi khi, giật mình có thể đi kèm với các biểu hiện khác như khó thở hoặc quấy khóc không rõ nguyên nhân. Trong trường hợp này, cần liên hệ với bác sĩ để loại trừ các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

  • Quan tâm, âu yếm trẻ: Nếu trẻ giật mình và tỉnh giấc, hãy dành thời gian ôm ấp và dỗ dành để giúp trẻ cảm thấy an toàn và trở lại giấc ngủ.

  • Chú ý đến dinh dưỡng: Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Đảm bảo rằng trẻ đang nhận được đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức phù hợp với lứa tuổi.

  • Thăm khám định kỳ: Đừng bỏ qua các cuộc hẹn thăm khám định kỳ với bác sĩ nhi khoa. Các bác sĩ có thể sẽ theo dõi sự phát triển của phản xạ Moro và tình trạng sức khỏe chung của trẻ.

 

Chăm sóc trẻ sơ sinh đôi khi có thể là một thử thách nhưng việc hiểu rõ về các phản xạ tự nhiên và cách quản lý chúng sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ giấc ngủ yên bình cho trẻ. Luôn nhớ rằng, nếu có bất kỳ mối lo ngại nào việc tham khảo ý kiến của bác sĩ là bước quan trọng tiếp theo.

 

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KINDERLOVE

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: