Bệnh Vàng Da Ở Trẻ Sơ Sinh - Những Lưu ý Cho Ba Mẹ


Bệnh Vàng Da Ở Trẻ Sơ Sinh - Những Lưu ý Cho Ba Mẹ
Thứ Bảy, 24/02/2024 Đăng bởi: Kinderlove Team

Hiện tượng vàng da ở sơ sinh rất phổ biến và thường xuất hiện ở đa số các bé mới chào đời. Hiện tượng này có thể gây lo lắng cho người nuôi dưỡng do sự xuất hiện của màu vàng trên da của bé. Có thể chia tình trạng này thành hai loại chính: Vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. 

Vàng da sinh lý thường xuất hiện sau vài ngày đầu tiên của cuộc sống. Điều này thường do sự tích tụ của bilirubin, một chất còn lại sau khi cơ thể phá hủy các tế bào máu cũ. Trong hầu hết các trường hợp, vàng da sinh lý không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé và thường tự giảm đi trong vài tuần đầu sau khi chào đời. 

Ngược lại, vàng da bệnh lý là một tình trạng cần sự quan tâm y tế hơn. Nó có thể xuất hiện sớm hơn và kéo dài lâu hơn so với vàng da sinh lý. Các nguyên nhân có thể liên quan đến sự không hoạt động bình thường của gan, đường mật hoặc các vấn đề khác liên quan đến hệ thống tiêu hóa.

Hãy cùng  Kinderlove tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này!

1. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là một tình trạng lâm sàng thường gặp. Đây là hiện tượng mà da và các mô mềm khác trên cơ thể của trẻ sơ sinh bắt đầu có màu vàng do sự tích tụ quá mức của chất bilirubin trong cơ thể. Bilirubin là một sản phẩm phân hủy của hồng cầu cũ, và khi nó tăng lên mức cao, nó có thể tạo ra màu vàng trên da và mô mềm. Tình trạng trẻ sơ sinh bị vàng da thường xuất hiện ở các vùng mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn với mức độ vàng da nhẹ.

Cần quan tâm việc theo dõi và đánh giá loại vàng da ở trẻ sơ sinh cụ thể giúp xác định liệu pháp nào phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các bé. Nếu có bất kỳ lo ngại nào phải luôn thảo luận với bác sĩ là quan trọng để đưa ra lựa chọn điều trị cũng như chăm sóc phù hợp.

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

 Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị vàng da là gì?

Trẻ sơ sinh bị vàng da do sự tích tụ quá mức của chất bilirubin trong cơ thể. Nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh gặp tình trạng này có thể bao gồm:

  • Phân hủy hồng cầu: Khi các tế bào máu cũ (hồng cầu) phân hủy, bilirubin được tạo ra. Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị vàng da, quá trình phân hủy này có thể diễn ra nhanh chóng hơn so với người lớn.

  • Gan chưa hoạt động đầy đủ: Gan của trẻ sơ sinh có thể chưa phát triển đủ để xử lý lượng bilirubin sản xuất ra, đặc biệt là ở những trẻ sinh non hoặc sinh khó khăn.

  • Rối loạn gan hoặc đường mật: Những vấn đề về gan hoặc đường mật có thể gây ra tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh.

  • Trường hợp vàng da gia đình: Nếu có người trong gia đình đã từng mắc vàng da, trẻ có thể có nguy cơ cao hơn.

  • Nhóm máu không phù hợp giữa mẹ và con: Nếu mẹ và bé có nhóm máu không phù hợp, có thể gây ra sự phân hủy nhanh chóng hơn của tế bào máu, tăng lượng bilirubin trong máu.

  • Các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe: Nhiễm trùng, thiếu hụt nước, hoặc các vấn đề khác có thể tăng cường sự xuất hiện của vàng da ở trẻ sơ sinh.

Việc xác định nguyên nhân cụ thể của tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh đòi hỏi sự đánh giá của bác sĩ, và điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể của từng trường hợp.

 

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị vàng da

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị vàng da

3. Dấu hiệu nhận biết sớm vàng da ở trẻ

Dấu hiệu nhận biết sớm vàng da ở trẻ sơ sinh giúp phụ huynh và người chăm sóc nhận biết vấn đề và đưa ra giải pháp chăm sóc kịp thời. Chúng ta cần quan tâm những dấu hiệu quan trọng dưới đây: 

  • Da và mắt màu vàng: Dấu hiệu rõ ràng nhất của vàng da là sự thay đổi màu của da, đặc biệt là ở vùng kết mạc và da trắng của mắt.

  • Môi và lưỡi màu vàng: Màu vàng có thể xuất hiện trên môi và lưỡi của bé.

  • Màu nước tiểu đậm: Nếu bilirubin tăng cao, nước tiểu của bé có thể có màu vàng đậm.

  • Thay đổi màu phân: Phân của trẻ có thể trở nên màu vàng hay màu đậm hơn.

  • Trẻ dễ bị mệt: Trẻ có thể trở nên buồn ngủ hoặc ít hoạt bát hơn.

  • Giảm mức ăn và giảm cân nhanh chóng: Trẻ có thể không có sự tăng cân bình thường và có thể thậm chí giảm cân.

  • Sự thiếu sức sống và ít sức lực: Trẻ có thể trở nên ít sức lực và ít hoạt động.

  • Đôi khi, các bộ phận cơ bản của trẻ như bàn chân và bàn tay có thể trở nên màu vàng.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào từ những yếu tố này ở trẻ sơ sinh bị vàng da, việc đưa trẻ đến thăm bác sĩ là quan trọng để đánh giá tình trạng và xác định liệu pháp điều trị và quản lý phù hợp. Đối với vàng da sinh lý, việc quan sát và theo dõi có thể đủ, nhưng đối với vàng da bệnh lý, sự can thiệp y tế có thể là cần thiết.

 

Dấu hiệu nhận biết sớm vàng da ở trẻ

Dấu hiệu nhận biết sớm vàng da ở trẻ

4. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh thường không nguy hiểm nếu được chăm sóc và theo dõi một cách kịp thời. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ hai dạng chính của vàng da, vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý, để đánh giá mức độ nguy hiểm và xử lý phù hợp cho các bé.

  • Vàng da sinh lý: Thường không nguy hiểm và tự giảm đi mà không cần điều trị đặc biệt. Việc theo dõi và chăm sóc chủ yếu là đủ cho trẻ sơ sinh bị vàng da.

  • Vàng da bệnh lý: Cần được theo dõi và can thiệp y tế nếu mức bilirubin cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Cần điều trị bằng cách sử dụng ánh sáng đặc biệt (phototherapy) hoặc thậm chí có thể cần truyền máu để loại bỏ bilirubin khỏi cơ thể.

Vàng da ở trẻ sơ sinh có thể được quản lý và điều trị hiệu quả nếu được theo dõi và đánh giá chính xác. Việc đưa trẻ đến thăm bác sĩ để có lời tư vấn chính xác và phù hợp là quan trọng để đảm bảo sự an toàn và khỏe mạnh cho bé.

 

Dấu hiệu nhận biết mức độ nguy hiểm về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu nhận biết mức độ nguy hiểm về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

5. Những lưu ý ba mẹ: Chăm sóc và điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

Cách điều trị và lưu ý cho ba mẹ khi trẻ sơ sinh bị vàng da có thể gồm biện pháp như sau:

  • Trẻ cần được đặt dưới ánh sáng đặc biệt để giúp chuyển đổi bilirubin thành một dạng dễ loại bỏ hơn. Bảo vệ mắt và da của trẻ khỏi ánh sáng mạnh, thường được thực hiện trong bệnh viện.

  • Loại bỏ một lượng máu chứa bilirubin cao và thay thế bằng máu mới.

  • Đảm bảo cơ thể trẻ sơ sinh bị vàng da đủ nước để giúp đẩy bilirubin ra khỏi cơ thể. Tăng cường việc cho con bú hoặc sử dụng sữa công thức nếu cần thiết.

  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng của trẻ, theo dõi mức độ bilirubin trong máu. Bảo vệ trẻ khỏi ánh sáng trực tiếp, giữ trẻ ở nơi yên tĩnh, và đảm bảo sự thoải mái và ấm áp.

Chăm sóc và điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

Chăm sóc và điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

Kinderlove mong bố mẹ hãy lưu ý thêm rằng phương pháp điều trị có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân của tình trạng vàng da. Việc theo dõi chặt chẽ với bác sĩ là quan trọng để quản lý và điều trị một cách hiệu quả.

 

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KINDERLOVE

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: