Cách Sử Dụng Đồ Chơi Đúng Đắn (Đối Với Trẻ 1 – 3 Tuổi)


Cách Sử Dụng Đồ Chơi Đúng Đắn (Đối Với Trẻ 1 – 3 Tuổi)
Thứ Năm, 23/03/2023 Đăng bởi: Kinderlove

Biết lựa chọn đồ chơi, thể hiện cách sử dụng đồ chơi thông minh

Khi chọn một đồ chơi cho trẻ, tưởng tượng trẻ sẽ làm gì với nó. Liệu nó có gợi ra những hoạt động có mục đích? Ra quyết định? Trí tưởng tượng? Món đồ chơi đó sẽ thu hút trẻ chơi trong bao lâu? Nó có khuyến khích trẻ khám phá, suy nghĩ và dành nhiều thời gian? 

Hiện nay có rất nhiều đồ chơi đẹp bằng gỗ hoặc vải giàu trí tưởng tượng tuyệt vời dành cho trẻ em nhưng cái thiếu ở đây là đồ chơi có mục đích. Trí tưởng tượng là một công cụ tuyệt vời của con người. Trí tưởng tượng, sáng tạo liên quan trực tiếp tới cảm nhận giác quan trong thế giới thực. 

Một trí tưởng tượng phong phú giúp một người hình dung ra một giải pháp (ví dụ ghép một bức ghép hình) và làm việc hướng tới nó. Trẻ có càng nhiều trải nghiệm với các hoạt động có mục đích thật và giải quyết vấn đề, thì trí tưởng tượng của trẻ càng hữu ích, sáng tạo và hiệu quả.

Hãy tìm đồ chơi cho trẻ mà có một chút thách thức, mục đích, có khởi đầu, kết thúc và chứa đựng kết quả đúng của hoạt động được thể hiện ngay trên đồ chơi. Ví dụ với trò chơi “Núm gỗ xếp chồng”, khi trẻ đã lấy tất cả các khối gỗ hình trụ nhiều màu sắc ra khỏi khuôn để thỏa sức sáng tạo các tòa tháp. Sau đó trẻ lại xếp các khối gỗ lại vị trí từng hàng, tương ứng đúng với màu sắc. Trẻ đã hoàn thành một chu kỳ hoạt động, cảm thấy rất hài lòng và thường là sẵn sàng để lặp lại hoạt động nhiều lần. 

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove - Núm gỗ xếp chồng

"Núm gỗ xếp chồng" trong Hộp đồ chơi Độc Lập của Kinderlove cho tháng 23-24

Phối hợp mắt - tay được phát triển khi trẻ có thể nhìn thấy bằng mắt mối quan hệ giữa các đồ chơi theo đúng cách, ví dụ như một khối lập phương trong một lỗ vuông và một hình cầu trong một lỗ tròn. 

Không có điều gì là nhỏ cho một đứa trẻ học cách chỉ đạo các cơ bắp của mình để làm những gì mắt thấy là nên làm. Thách thức của hoạt động này giúp trẻ phát triển sự phối hợp và tập trung. Tất cả điều này phải cần được xem xét khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ.

Việc sử dụng gỗ thay vì nhựa sẽ giúp đứa trẻ đánh giá cao thế giới tự nhiên, màu sắc, sự chuyển màu và các vân gỗ, trọng lượng khác nhau của đồ chơi bằng gỗ trong một loạt các kích cỡ và mật độ.

Chất lượng thể hiện một sự tôn trọng đối với trẻ và dạy trẻ tôn trọng đồ đạc. Vẻ đẹp và độ bền của đồ chơi là quan trọng, vì thị hiếu của trẻ được hình thành vào thời điểm này của cuộc đời. 

Tổ chức và luân chuyển đồ chơi, cách sử dụng đồ chơi khoa học

Đồ chơi nên được cất ở nơi gia đình sinh hoạt, không chỉ trong phòng của trẻ. Rổ đồ chơi lớn truyền thống, hỗn độn, nơi các mảnh đồ chơi có thể bị thất lạc và đồ chơi có thể không được tìm thấy, điều này không tốt cho một đứa trẻ ở giai đoạn 1 – 3 tuổi. Ở độ tuổi này các bé có một ý thức mạnh mẽ về trật tự. 

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove

Trong ảnh: Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove giúp trẻ phát triển toàn diện

 

Cha mẹ nên sử dụng kệ thay vì rổ để đựng đồ chơi, vì đồ chơi luôn được giữ ở cùng một chỗ, đây cũng là một cách dạy trẻ sử dụng đồ chơi khoa học và hiện đại. 

Sự trật tự trong môi trường tạo ra một cảm giác an toàn trong trẻ và các bé có sự tin tưởng vào môi trường chơi. Giỏ, khay, hộp nhỏ xếp ngay ngắn trên kệ thấp có thể rất có ích trong việc tạo ra sự trật tự này.

Hãy quan sát trẻ xem những đồ chơi nào trẻ hay chơi nhất, những đồ chơi nào chỉ được nâng lên rồi bỏ xuống và bị quên lãng. Cố gắng giữ số lượng đồ chơi sao cho có thể được bày gọn gàng và không quá nhiều trong giỏ, trên kệ.

Cùng trẻ học cách cất đồ chơi, sử dụng đồ chơi có quy tắc

Hạn chế số lượng đồ chơi tại bất kỳ thời điểm nào, có một vị trí cố định cho mỗi món đồ chơi, sẽ giúp ích cho nhiệm vụ dạy trẻ cất đồ chơi. Nhưng quan trọng nhất là tấm gương của chính gia đình, người lớn xung quanh trẻ trong cách chơi và sử dụng đồ chơi. 

Nếu người lớn cẩn thận và liên tục đặt những khối xếp hình hay các quyển sách, con thú bông, xe ô đồ mô hình….trở lại giá, với niềm vui trước mặt trẻ, thì các bé sẽ bắt chước hoạt động này. Đôi khi "cất" vào giỏ, xếp lên kệ cũng là trò chơi thú vị nhất ở độ tuổi này.

Cha mẹ hãy cố gắng giữ cho trẻ một thói quen trân trọng, giữ gìn và sử dụng đồ chơi đúng cách. Phụ huynh hàng ngày phải tập trung vào rất nhiều việc cùng một lúc, nhưng chỉ cần kiên trì, lặp đi lặp lại việc cất đồ chơi cẩn thận, ngăn nắp, khi trẻ trở ý thức được điều này, sẽ tự nhiên muốn học cách làm theo. Điều này giống như trẻ muốn học tất cả mọi thứ người lớn làm.

Muốn hình thành thói quen cất đồ chơi đi ngay sau khi dùng xong hoặc trước khi lấy một món đồ chơi khác ra, thì việc vị trí của đồ chơi rõ ràng ở trên kệ, mỗi đồ chơi có một "chỗ", sẽ là điều mang tính quyết định. 

Sẽ rất khó khăn nếu tất cả các đồ chơi đang được chơi với cùng một lúc và tất cả các kệ đều trống rỗng. Phụ huynh có thể chơi trò “cất đồ chơi” thay vì nghĩ rằng nó là một nhiệm vụ, bắt buộc, ra lệnh cho trẻ. Với trẻ nhỏ, chúng ta không thể mong đợi kết quả ngay lập tức; điều này cần có thời gian và rất nhiều sự lặp đi lặp lại.

Biết cách sử dụng đồ chơi trọn vẹn, khi được tôn trọng sự tập trung

Một trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ nên làm cho con trẻ là phải tôn trọng sự tập trung của bé. Khi đứa trẻ làm một cái gì đó an toàn và có mục đích, ngay cả đang chơi đồ chơi (một hoạt động đòi hỏi nỗ lực của cả tâm trí và cơ thể, chứ không phải xem TV) thì việc này được xem là một công việc quan trọng, phải được tôn trọng, bảo vệ và nuôi dưỡng. Yếu tố thiết yếu đầu tiên cho sự phát triển của trẻ là sự tập trung. Nó tạo cơ sở cho tính cách và hành vi xã hội của trẻ.

Khen ngợi, giúp đỡ, thậm chí là một cái nhìn, có thể là đủ để ngắt quãng trẻ hoặc phá hủy hoạt động. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng điều này có thể xảy ra ngay cả khi đứa trẻ chỉ đơn thuần nhận thức rằng mình bị theo dõi.

Nhà giáo dục Maria Montessori có nói như thế này: “Chúng tôi có thể khuyên gì các bà mẹ? Con cái của họ cần phải làm một việc thú vị: không nên được giúp đỡ khi không cần thiết, cũng như không bị gián đoạn”.

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove - Xâu chuỗi hạt

Xâu chuỗi hạt là một hoạt động yêu thích, hạt đầu tiên và sau đó, trong một môi trường được giám sát một cách cẩn thận bởi người lớn, những hạt nhỏ. Bố mẹ có thể tìm thấy đồ chơi này trong Hộp đồ chơi Phối Hợp cho tháng 17-18 của Kinderlove

Sử dụng đồ chơi để phát huy khả năng quan sát bằng mắt và kiểm soát tay - mắt

Điều đặc biệt của tay người: sự đối lập giữa ngón tay cái và ngón tay còn lại khiến tay có thể thực hiện các động tác cực kỳ tinh tế đã làm nên văn hóa loài người. Nhưng đó cũng là một thách thức để tìm cách sử dụng đồ chơi phát huy chính xác những ưu việt của bàn tay. 

Trẻ em thích thú khi biết cách dùng chính xác đồ chơi với các quy trình cụ thể, giống như cách trẻ tự hào khi học sử dụng các đồ vật như: bình nước, bình tưới cây, kéo, bút chì, một nhạc cụ… hoặc các bước nấu ăn hay trong việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove - Ghép hình hình học

Ghép hình hình học trong Hộp đồ chơi Chuyển Động của Kinderlove cho tháng 15-16

Ví dụ với đồ chơi như xếp hình hoặc ghép hình hình học, trẻ có thể phát triển nhiều kỹ năng hữu ích: cầm đồ vật, điều chỉnh, hoàn thành một chu kỳ hoạt động, thực hiện các bước hợp lý theo thứ tự, giải quyết vấn đề. 

Trong đồ chơi có sẵn sự kiểm soát lỗi để trẻ có thể tự đánh giá mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Đây là hoạt động tinh thần ở mức cao. Và các bước đã được bố trí hợp lý: nắm núm  → nhấc từng mảnh ghép ra → đặt chúng trên bàn→ nắm từng núm một lần nữa → đặt chính xác vào khung.

Điều này khiến trẻ vô cùng thỏa mãn, về cả tinh thần và thể chất, kích thích trẻ sẽ thường xuyên lặp đi lặp lại các hoạt động . Phụ huynh cần tôn trọng khoảng thời gian chơi tư duy, phát triển trí não và thể chất của trẻ, vì vậy đây là lúc không nên bị gián đoạn.

Với những bộ đồ chơi hợp lý, trẻ học cách sử dụng cơ thể dưới sự chỉ đạo của ý chí, để tập trung, để thực hiện một kế hoạch, theo dõi một luồng tư tưởng và lặp lại. Đây là nền tảng của sự sáng tạo. 

Trong việc lựa chọn một bộ đồ chơi cho các bé, có một số yếu tố cần nhớ: không chỉ xem xét độ bền, độ an toàn, chất lượng và vẻ đẹp, mà còn xem khả năng thu hút trẻ trong bao lâu.

Cha mẹ nên cho các bé làm quen đồ chơi từ đơn giản, số lượng ít, đến phức tạp hơn, khối lượng chi tiết của bộ đồ chơi nhiều dần lên. Bộ xếp hình có núm có thể đưa ra nhiều bước để làm chủ dần dần, đưa các bộ xếp hình với hình dạng đơn giản là cách bắt đầu tốt nhất. 

Đồ chơi giáo dục Montessori của Kinderlove - Ghép hình hai miếng

Bộ xếp hình hai mảnh giới thiệu một thách thức mới và dẫn dắt trẻ dần dần vào các bộ nhiều mảnh hơn và thách thức nhiều hơn khi trẻ lớn lên. Các ví dụ khác bao gồm khay phân loại, vòng gỗ, trụ gỗ, núm gỗ, mảnh ghép nối, hộp khóa, xếp chồng khối, xâu chuỗi hạt, khay gỗ bu lông và đai ốc, hộp khóa, búp bê, đến xe ba bánh đầu tiên hoặc xe đạp…. Học sử dụng đồ chơi đúng cách chính là cơ sở của sự sáng tạo.

Đồ chơi kết thúc mở: Với đồ chơi kết thúc mở như các khối gỗ xây dựng, núm gỗ xếp chồng…trẻ sẽ áp dụng các năng lực thể chất và tinh thần mà đã học từ các đồ chơi khác, để thể hiện suy nghĩ riêng của mình. 

Trẻ sẽ xử lý và hồi tưởng lại những kinh nghiệm, ví dụ như khi chơi với búp bê hay các mô hình động vật. Chất lượng và sự đa dạng của đồ chơi kết thúc mở, giàu trí tưởng tượng phụ thuộc vào chất lượng và sự đa dạng của kinh nghiệm trong thế giới hiện thực của các bé.

Điều quan trọng nhất để xem xét là sự hứng thú của trẻ đối với công việc, vì thông qua sự thích thú với công việc mà trẻ sẽ lặp lại, tập trung và phát triển. Vai trò của phụ huynh là tạo ra môi trường mà trong đó trẻ có phát triển đầy đủ tiềm năng của mình.

 

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KINDERLOVE

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: