Mục Tiêu Phương Pháp Montessori Là Gì? Dạy Trẻ Thông Minh


Mục Tiêu Phương Pháp Montessori Là Gì? Dạy Trẻ Thông Minh
Thứ Hai, 19/02/2024 Đăng bởi: Kinderlove Team

Phương pháp dạy học Montessori do tiến sĩ người Ý - Maria Montessori nghiên cứu, giúp cho chất lượng giáo dục hệ mầm non được nâng cao đáng kể. Điều đặc biệt của phương pháp Montessori là sự thúc đẩy tiềm năng của bé và đề cao sự phát triển tự nhiên của bé, kể cả tinh thần hay thể chất. Trong bài viết này, Kinderlove sẽ giới thiệu kỹ hơn cho ba mẹ về phương pháp này. 

1. Phương pháp dạy học Montessori là gì?

Chương trình giáo dục sớm Montessori được nhiều ba mẹ thích và lựa chọn cho con bởi phương pháp này tập trung vào tiềm năng vốn có của các con. Bên cạnh đó, đề cao việc xây dựng môi trường cởi mở, thân thiện và trao quyền cho con là điểm cộng cực lớn của phương pháp này. Do cần đảm bảo chất lượng đầu ra, các giáo viên Montessori sẽ luôn được đào tạo đúng bài bản để đủ kiến thức đồng hành cùng các con và có thể sử dụng tốt các giáo cụ dành riêng cho phương pháp Montessori này.

 

Chương trình giáo dục sớm Montessori

Chương trình giáo dục sớm Montessori

2. Nội dung phương pháp giáo dục Montessori

Để có thể áp dụng phương pháp Montessori, ba mẹ cần sử dụng đa dạng giáo cụ sinh động bởi giá trị cốt lõi của Montessori là để quá trình phát triển của con diễn ra thật tự nhiên và để con tự mình quan sát mọi thứ. Bởi đối với phương pháp này, các con đang trong giai đoạn phát triển vàng (độ tuổi 0 - 6) có sẵn rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, qua việc vui chơi, tiếp xúc thật với thế giới xung quanh bằng cách vận dụng tất cả các giác quan sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của con. 

Khi áp dụng Montessori để giáo dục cho con, có 5 nội dung chính của phương pháp này mà ba mẹ cần nắm:

  • Học đi đôi với hành: Khác hoàn toàn với kiểu dạy học truyền thống tràn ngập lý thuyết, Montessori là phương pháp chú trọng thực hành, giúp con không bị động và gặp khó khăn khi bắt đầu học làm việc gì đó. Điều này cho con cơ hội vận dụng khả năng quan sát và phát huy tối đa những gì đã học được.

  • Tự do lựa chọn hoạt động: Cho con quyền tự do lựa chọn hoạt động và tự lên kế hoạch việc làm trong ngày sẽ giúp con vui vẻ, thích thú và trở nên chủ động trong các hoạt động. Điều này giúp con sáng tạo, linh hoạt hơn trong cuộc sống.

  • Rèn luyện kỹ năng tập trung: Khi áp dụng phương pháp Montessori ở nhà, ba mẹ chú ý tránh ngắt quãng sự tập trung của con khi con đang thực hiện công việc của mình.

  • Trẻ vừa học, vừa chơi: Điều này cho con không gian phát triển thoải mái mà không bị học nhồi quá nhiều lý thuyết. Ngược lại, những nội dung con được học đều rất trực quan, dễ nhớ dễ thực hành. 

  • Tôn trọng và không áp đặt trẻ: Nội dung này cũng có nghĩa là con được làm hoạt động mình thích trong giới hạn giáo viên/ba mẹ đặt ra, không để bé bị ép buộc làm điều ngược với tư duy, suy nghĩ vốn có của mình. 

Giá trị cốt lõi của Montessori - Quá trình phát triển của con diễn ra thật tự nhiên

Giá trị cốt lõi của Montessori - Quá trình phát triển của con diễn ra thật tự nhiên

3. Tại sao phương pháp này lại giúp trẻ thông minh hơn?

Khi bố mẹ cho con theo đuổi phương pháp Montessori này, con sẽ hạn chế việc bị áp lực học hành, từ đó làm tăng hiệu quả học hành của con.

Áp dụng phương pháp Montessori, mọi bài học đều được giảng dạy dưới hình thức là hoạt động hay trò chơi, tạo cơ hội cho trẻ tự mình tìm tòi và khám phá, mang tất cả giác quan ra mà sử dụng. Thông qua đó, con sẽ tự mình rút ra bài học, khái niệm, ý nghĩa hay kỹ năng đó cho riêng mình. Quá trình học này cho con được tự rèn luyện nội lực của mình, từ đó trí thông minh cũng được thúc đẩy. 

Phương pháp Montessori - Tạo cơ hội cho trẻ tự mình tìm tòi và khám phá

 Phương pháp Montessori - Tạo cơ hội cho trẻ tự mình tìm tòi và khám phá

4. Làm thế nào để dạy con theo thông minh theo phương pháp Montessori tại nhà?

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục dựa trên việc quan sát và hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ em. Đây là cách bạn có thể áp dụng phương pháp Montessori khi dạy con thông minh tại nhà

  • Chuẩn bị môi trường

    • Tạo môi trường sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, và an toàn cho trẻ. Đồ dùng nên ở tầm tay trẻ để khuyến khích sự độc lập.
    • Bố mẹ nên lựa chọn những món đồ chơi giáo dục có chất lượng cao, được làm từ chất liệu an toàn và mang lợi ích kích thích sự phát triển cho trẻ. 
  • Tôn trọng sự phát triển của trẻ
    • Thường xuyên quan sát và hỗ trợ cách chơi cho con để bố mẹ có thể hiểu rõ hơn về sở thích và khả năng của con như thế nào.
    • Tạo điều kiện cho trẻ có thể tự chủ trong việc sinh hoạt phục vụ bản thân như việc mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh cá nhân,... 
  • Tạo ra công việc cho trẻ tự nhiên

    • Cho trẻ tham gia vào các hoạt động như nấu ăn, làm vườn, hoặc dọn dẹp, giúp con học cách hoàn thành công việc và phát triển kỹ năng sống. Ngoài ra, cho trẻ tham gia chơi các món đồ chơi chơi ghép hình, phân loại đồ vật có kích cỡ, xếp hình theo màu để kích thích não bộ phát triển.
  • Khuyến khích sự tập trung
    • Khi trẻ đang tập trung chơi hoặc tham gia hoạt động giáo dục, hãy để chúng tiếp tục mà không bị gián đoạn. Tạo ra khung giờ cho trẻ để hoàn thành “công việc” của mình, không áp đặt giới hạn thời gian nếu không cần thiết.
  • Đặt ra giới hạn rõ ràng

    • Đặt ra các quy định và kỳ vọng rõ ràng, nhưng cũng cần linh hoạt để phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ.

Phương pháp Montessori - Giáo dục dựa trên việc quan sát và hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ em

Phương pháp Montessori - Giáo dục dựa trên việc quan sát và hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ em

Kết luận, mục tiêu chính của phương pháp Montessori không chỉ là trau dồi kiến thức mà còn hướng tới việc nuôi dưỡng một đứa trẻ thông minh và tự lập, có khả năng tự khám phá và học hỏi từ môi trường xung quanh mình. Thông qua việc tạo ra một môi trường học tập có cấu trúc, nhưng vẫn linh hoạt, cho phép trẻ tự do lựa chọn và tham gia vào quá trình học tập của chính mình, phương pháp này khuyến khích trẻ phát triển cả về mặt trí tuệ và cảm xúc. 

 

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KINDERLOVE

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: